![](http://isr.spoc.rtaf.mi.th/wp-content/uploads/2021/09/20210915-1.png)
NASA ได้เริ่มทดสอบระบบแท็กซี่ทางอากาศในอนาคต สำหรับใช้ขนส่งสินค้าและผู้โดยสารในเมือง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด เครื่องบินได้ออกแบบโดยบริษัท Joby Aviation บริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนีย เป็นเครื่องบินที่มีลักษณะขึ้นลงแนวดิ่ง (เฮลิคอปเตอร์) แบบใช้ไฟฟ้า (eVTOL) ขับเคลื่อนด้วยการใช้ใบพัดจำนวน 6 ใบพัด ออกแบบให้มีเสียงเงียบที่สุดเพื่อไม่ให้รบกวนผู้อยู่อาศัยในเมือง
เครื่องบินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Advanced Air Mobility (AAM) โครงการระดับชาติภายใต้องค์กรด้านอวกาศ NASA โดยการทดสอบการบินมีขึ้น ณ ฐานบิน Joby ใกล้ Big Sur รัฐแคลิฟอร์เนีย วิศวกรของ NASA ให้ความสนใจในการวัดเสียงที่เกิดจากเครื่องบิน โดยใช้เครื่องมือ Mobile Acoustics ที่ประกอบด้วยไมโครโฟนแบบ Pressure Ground-plate กว่า 50 ตัว จัดเรียงเป็นตาราง (Grid) เพื่อทำการวัด
การปล่อยเสียงในช่วงเปลี่ยนเฟส (Phase) ซึ่งวัดได้อย่างแม่นยำ จากนั้นทีมงานจะใช้ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบความดังระหว่างเครื่องบิน eVTOL ของบริษัทฯ กับเฮลิคอปเตอร์ โดรน และเครื่องบินแบบอื่นทั่วไป ทั้งนี้ข้อมูลจะถูกรวบรวมเพื่อสนับสนุนในการวางรากฐาน การกำกับดูแล การควบคุมการใช้ยานพาหนะลักษณะนี้ตามเมืองต่างๆ ในอนาคต
ใบพัดทั้ง 6 ใบของเครื่องบินได้รับการออกแบบเพื่อลดเสียงรบกวน โดยโรเตอร์สามารถปรับความลาดเอียง ความเร็วในการหมุน และระยะพิทช์ (Pitch) ของใบพัดในระหว่างการบินขึ้นและขณะร่อน เพื่อลดกระแสลมหมุนของใบพัด ที่อาจสร้างเสียงดังเช่นเดียวเฮลิคอปเตอร์แบบเดิม เครื่องบินของ Joby สามารถบินได้ระยะทางสูงสุด 150 ไมล์ (240 กิโลเมตร) และมีความเร็วสูงสุด 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้ทำการทดสอบมากกว่า 1,000 เที่ยวบิน ทั้งนี้บริษัทคาดหมายจะได้รับการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐในปี 2566 และจะให้บริการผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ภายในต้นปี 2567
ที่มา https://www.space.com/nasa-testing-electric-air-taxi
แปลและเรียบเรียงโดย ร.อ.ทินวัฒน์ เมตตะธำรงค์